Hàng hóa từ Thái lan ngày càng lấn sân trên đất Việt Nam

Thời gian đăng: 04-11-2015
Hàng hóa từ Thái lan ngày càng lấn sân trên đất Việt Nam
5 (100%) 1 votes
Từ trước đến nay hàng hóa từ Việt Nam chưa được đánh giá cao ở các thị trường trên thế giới, chỉ có một vài thương hiệu nổi tiếng là có thể vươn ra các nước bạn. Tuy nhiên khi chấp nhận tham gia vào sân chơi khắc nghiệt hơn: WTO, AFTA, TPP...thì các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối diện nhiều hơn với việc khẳng định chất lượng và thương hiệu. Minh chứng rõ rệt nhất là hàng hóa Việt Nam quá yếu ớt ngay cả trên sân nhà so với hàng Trung Quốc và Thái Lan.

Xu hướng hàng giá rẻ hay sính ngoại đã ăn sâu vào máu của nhiều người dân Việt Nam từ xưa đến nay, cho nên việc hàng hóa từ Trung Quốc hay các nước khác có cơ hội xâm nhập ồ ạt là điều dễ hiểu. Gần đây tuy Nhà Nước đã phát động cũng như hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng về nhiều mặt để đẩy mạnh phong trào "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam", nhưng khó mà thành công khi mà các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thể chứng tỏ được năng lực và chất lượng hàng hóa của mình. Trong khi các nước bạn lại xâm nhập và làm khá tốt điều này, đây là điều rất đáng lưu tâm.

Hàng hóa từ Thái Lan đang dần lấn sân

Trong 2 năm trở lại đây sau nhiều vụ bê bối về chất lượng thì hàng Trung Quốc đang bị khá nhiều người tiêu dùng Việt Nam quay lưng thì hàng Thái Lan lại đang trỗi dậy khá mạnh mẽ. Không cần xây dựng nhà máy sản xuất hay tuồn hàng lậu mà đường đường theo đường chính ngạch hay tiểu ngạch hàng hóa Thái Lan vẫn vào Việt Nam khá mạnh mẽ nhờ chính sách thuế quan ưu đãi giữa hai nước.

Không khó để bắt gặp các cửa hàng bách hóa Thái Lan trên khắp các chợ và khu thương mại của Việt Nam, đó là chưa kể nhiều người còn nhờ bạn bè, người thân mua hộ hàng Thái Lan xách tay về nước để sử dụng. Bằng chất lượng tốt, giá cả hợp lý hàng Thái Lan đã nhanh chóng chiếm được sự tin tưởng nơi người tiêu dùng Việt.

Mạnh nhất có lẻ phải kể đến mỹ phẩm Thái Lan đây là sản phẩm được khá nhiều chị em tin dùng bởi thương hiệu và chất lượng khá đảm bảo. Bên cạnh đó các mặt hàng như Trái cây, đồ gia dụng có lẻ cũng "thịnh" không kém. Với các thương hiệu nổi tiếng như: Sharp, Philips, Panasonic, Sanyo....thì hàng điện tử, điện lạnh đã được khá nhiều người biết tới và sử dụng từ hàng chục năm nay.

Một minh chứng khác là ở khu vực quanh sân bay Tân Sân Nhất các công ty chuyển hàng Thái Lan mọc lên như nấm nhằm đáp ứng nhu cầu mua hàng từ Thái Lan của nhiều cá nhân, cửa hàng. Không chỉ áo quần, hàng tiêu dùng, mà tới các đồ chơi xe máy, oto.....cùng được nhiều người ưa chuộng. Đó là nguyên nhân dẫn tới tuyến Thái Lan - Việt Nam có rất nhiều công ty chuyển phát khai thác.

Xem thêm: Đơn vị nào sẽ quản lý chất lượng hàng xách tay

Riêng năm 2014 thì theo cục thống kê thì giá trị giao thương giữa 2 nước đã đạt hơn 10 tỷ $. Dự đoán đến cuối năm 2015 thì con số này còn tăng nhanh khi mà hàng Trung Quốc có quá nhiều bê bối về thành phần và vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới.

Nếu xét trên phương diện người tiêu dùng thì đây là cơ hội tốt để có thể tiếp cận được những hàng hóa đa dạng và chất lượng với giá cả hợp lý. Tuy nhiên ở góc độ doanh nghiệp mà nói thì đây không chỉ là khó khăn mà còn là thách thức khi mà vừa phải khẳng định thương hiệu trong nước, vừa phải vươn tầm ra thế giới để có thể đáp ứng những điều kiện mà các tổ chức kinh tế mậu dịch đưa ra. Đặc biệt, đây là xu thế bị cạnh tranh một cách quang minh chính đại bằng hàng nhập khẩu chính ngạch, và từ những quốc gia không có tai tiếng nhiều trong sản xuất hàng hóa.